Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Kính thưa Ban giám khảo!
Kính thưa các thầy cô giáo!
Thưa toàn thể các bạn học sinh thân mến!


Lời đầu tiên, cho phép em được gửi đến Ban giám khảo, thầy cô giáo cùng các bạn lời chúc sức khỏe, chúc Hội thi thành công tốt đẹp.


Thực hiện kế hoạch số 10/KHHTPL-LTT ngày 10/9/2015 của trường THCS Lý Tự Trọng về tổ chức hội thi hùng biện ”Câu chuyện đạo đức và pháp luật” dành cho học sinh cấp THCS; đồng thời thiết thực hưởng ứng năm an toàn giao thông 2015, em - Phan Văn Trí, học sinh lớp 7/7 xin trình bày bài hùng biện của mình với chủ đề: An toàn giao thông và trách nhiệm của mỗi học sinh.


Kính thưa các thầy cô giáo!
Thưa toàn thể các bạn học sinh!


Đề tài hùng biện của tôi bắt nguồn từ một vụ tai nạn giao thông rất thương tâm xảy ra cách đây đã lâu lắm rồi. Hôm ấy, vào khoảng 12h15 ngày 10.4.2007, tại Km 1316+225 quốc lộ 1A thuộc địa phận thôn Hòa Đa, xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, xe tải 78K-2801 do tài xế Huỳnh Văn Dũng (36 tuổi) ở xã Hòa Tân Đông, huyện Đông Hòa (Phú Yên) điều khiển lưu hành hướng Bắc-Nam gây ra vụ tai nạn giao thông rất nghiêm trọng khiến 04 học sinh tử vong và 01 học sinh khác cùng ở trường THPT Lê Thành Phương (xã An Mỹ, huyện Tuy An) bị thương rất nặng. Vụ tai nạn đã khiến các em Đinh Thị Lượm (học lớp 11B), Phạm Ngọc Lượng (học lớp 11B9) chết tại chỗ; em Trương Trần Lan Phương (học lớp 11B1) và Hồ Tấn Hiền (18 tuổi, học lớp 12) chết trên đường cấp cứu. Em Mai Nhật Nam (học lớp 10A1) bị thương rất nặng, nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu hết sức nguy kịch.


Vụ tai nạn thật thảm khốc phải không các bạn? Hàng ngày, nhìn các con đến trường trong trang phục quy định của nhà trường, chắc hẳn ba mẹ các anh, chị ấy rất đỗi vui mừng và tự hào; các thầy cô giáo đã rất tin tưởng và kỳ vọng vào thế hệ học sinh mà mình đã quan tâm dạy dỗ; bao ước mơ, hoài bão mà thời gian không xa nữa các anh, chị ấy sẽ gặt hái được… Tất cả, tất cả đã không còn nữa. Giá như các anh, chị ấy cẩn thận hơn, giá như bác tài xế quan sát kỹ hơn và bao điều giá như khác nữa…nhưng đã chậm mất rồi.


Từ vụ tai nạn giao thông mà tôi vừa kể, hẳn trong chúng ta ai cũng ý thức được rằng tai nạn giao thông có thể xảy đến với bất kể người nào, bất cứ lúc nào, ở bất cứ đâu các bạn ạ! Vì vậy, chấp hành nghiêm túc Luật an toàn giao thông không là trách nhiệm của riêng bất cứ ai mà là của toàn dân và toàn xã hội.


Kính thưa các thầy cô giáo!
Thưa toàn thể các bạn học sinh!


Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó nguyên nhân cốt lõi nhất vẫn là ý thức của người tham gia giao thông. Học sinh chúng ta có “góp phần” vào nguyên nhân ấy không. Xin thưa, hàng ngày học sinh chúng ta đã góp phần không nhỏ vào nguyên nhân ấy. Có những học sinh biết rõ Luật nhưng cố tình vi phạm. Mặc dù biết phải dừng xe khi đèn đỏ nhưng thay vì làm thế các bạn này lại cố phóng nhanh để vượt đèn đỏ. Hay có trường hợp rất phổ biến ở trường hiện nay là học sinh đến trường bằng xe đạp điện hoặc được phụ huynh đưa đến trường bằng môtô, xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm mặc dù biết đó là quy định của Nhà nước và cũng là nội quy nhà trường. Vào các giờ tan trường lượng người tham gia giao thông tăng lên làm cho các làn đường trở nên đông đúc, chật hẹp. Đã vậy, một số học sinh còn tụ tập thành nhóm trước cổng trường, ven các vỉa hè gây ách tắc giao thông và va quẹt lẫn nhau rất dễ dẫn đến tai nạn. Và đặc biệt là học sinh chúng ta rất hay dàn hàng ngang giữa lòng đường cản trở các phương tiện khác tham gia giao thông, dẫn đến tình hình hỗn loạn trên đường phố.


Vậy chúng ta cần phải làm gì để giảm bớt tai nạn giao thông?


Những năm gần đây, giáo dục văn hoá giao thông cho học sinh được ngành GD- ĐT quan tâm. Luật Giao thông đường bộ được đưa vào chương trình ngoại khoá ở các cấp học. Nhiều cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ cũng được ngành GD-ĐT phối hợp với các ngành chức năng, tổ chức xã hội và các đơn vị tài trợ tổ chức; … đã góp phần thúc đẩy học sinh và người dân tìm hiểu, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông... Với trường ta, đặc biệt mỗi năm vào dịp khai giảng năm học mới, nhà trường đã mời cán bộ của phòng CSGT Công an tỉnh về tuyên truyền Luật giao thông đường bộ; gắn các panô, áp phích trước cổng trường để tuyên truyền trực quan về an toàn giao thông; lấy việc chấp hành Luật giao thông làm tiêu chí để đánh giá hạnh kiểm của học sinh… Tuy nhiên, việc chấp hành Luật giao thông vẫn chưa thực sự tốt, các bạn hãy thử quan sát một lần xem nhận xét của tôi có đúng không?
Kính thưa các bạn học sinh thân mến! Đã đến lúc, tôi, các bạn và tất cả mọi người không chỉ dừng lại ở lời nói mà phải bằng những hành động và việc làm cụ thể để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Vâng, chính bằng những việc làm cụ thể của tôi, bạn và tất cả mọi người trong xã hội mà thôi. Chúng ta không thể thờ ơ, thiếu trách nhiệm khi nói tai nạn giao thông là bất ngờ, là rủi ro, là do khách quan. Tai nạn giao thông hoàn toàn có thể tránh được  nếu như mỗi một chúng ta đều có ý thức khi tham gia giao thông.
Hằng ngày chúng ta đi học hay đi chơi, trên các con đường chúng ta đi, xe cộ qua lại tấp nập. Ta không nên đi xe đạp người lớn, không chở quá hai người, luôn đi về phía tay phải theo hướng đi của mình. Không chăn thả trâu bò, đá bóng trên đường vì sẽ gây tai nạn cho người khác. Nhớ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy và xe đạp máy. Khi đi trên đường phố hễ bắt gặp biển báo “Stop” thì nhớ dừng lại, đèn đỏ cũng vậy, chỉ đèn xanh mới được đi nhé. Nếu các bạn đi bộ thì cũng phải đi đúng phần đường, các anh chị lớp 8, 9 nhớ là chưa đủ tuổi điều khiển xe máy đâu đấy. Đồng thời mỗi một chúng ta phải là những những tuyên truyền viên tích cực về ATGT tại  gia đình, cộng đồng và trường học để giảm thiểu tai nạn giao thông.
An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi gia đình và toàn xã hội. Chúng ta - những chủ nhân tương lai của đất nước, ngay từ bây giờ cần có những suy nghĩ, hành động đúng đắn và gương mẫu thực hiện những giải pháp thiết thực để góp phần góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. “Hãy chung tay vì một thế giới không còn tai nạn giao thông”.
Một lần nữa, xin kính chúc Ban giám khảo, quí thầy cô cùng tất cả các bạn một lời chúc sức khoẻ. Chúc cho tất cả đều an toàn khi tham gia giao thông.


1 nhận xét:



  1. Trong chuối có bắc cực quang chứa 3 check nghĩa là gì loại đường tự nhiên biểu tượng của các nước trên thế giới có khả năng kết hợp với chất xơ tạo năng những lá bài hiếm trong yugioh lượng cho cơ thể nhưng lại giúp tăng cường đi phượt tiếng anh là gì trao đổi chất giúp giảm cân.cách con gái tỏ tình với con trai Bởi vậy người ta thường ăn chuối sau các buổi tập dịch các lá bài yugioh sang tieng viet thể thao để cung cấp rắn mối có cắn người không năng lượng nhưng không làm tăng mỡ thừa rắn mối cắn có độc không. Đặc biệt với các bài tập cường độ ao như chơi thể thao, rắn mối vào nhà có điềm gì tập gym, căng thẳng thì sử dụng chuối là hợp lý nhất.

    Trả lờiXóa